2020, ഓഗസ്റ്റ് 16, ഞായറാഴ്‌ച

സാൽവദോർ ദാലി



സാൽവദോർ ദാലി

ദാലി ഒരു സ്പാനിഷ് സർറിയലിസ്റ്റ് ചിത്രകാരനാണ്. 1904 ൽ കാറ്റലോണിയായിൽ ജനിച്ച അദ്ദേഹം തന്റെ കലാപഠനം മാഡ്രിഡിലാണ് നടത്തിയത്.അദ്ദേഹത്തിൻറെ പ്രസിദ്ധ ചിത്രമായ ദി പെർസിസ്റ്റൻസ് ഓഫ് മെമ്മറി 1931 ലാണ് രചിക്കപ്പെട്ടത്.അതി പ്രസിദ്ധമായ ഒരു സർറിയലിസ്റ്റ് ചിത്രമാക്കിത്.

 ഫ്രാൻസിലും അമേരിക്കയിലും സ്പെയ്നിലുമായിട്ടാണ് ദാലി തന്റെ കലാജീവിതം ചെലവഴിച്ചത്.
സിനിമ   ഫോട്ടോഗ്രാഫി ഡിസൈൻ ഗ്രാഫിക്സ് എന്നീ മേഖലകളിലും അദ്ദേഹം പ്രവർത്തിച്ചിട്ടുണ്ട്.
 കഥ കവിത ആത്മകഥ ലേഖനം നിരൂപണം തുടങ്ങിയവയിലൂടെ  സാഹിത്യരചനയിലും അദ്ദേഹം വ്യാപരിച്ചിട്ടുണ്ട് ,  സ്പെയ്നിലും ഫ്ലോറിഡയിലുമുള്ള രണ്ട് മ്യൂസിയങ്ങളിലായി ദാലിയുടെ ചിത്രങ്ങൾ പ്രദർശി പ്പിക്കപ്പെട്ടിരിക്കുന്നു.

1931 ൽ സാൽവഡോർ ഡാലി രചിച്ച ചിത്രമാണ് ദി പെർസിസ്റ്റൻസ് ഓഫ് മെമ്മറി , ചിത്രരചനാ രീതികളിലൊന്നായ  സർറിയലിസത്തിന്റെ ഏറ്റവും അറിയപ്പെടുന്ന രചനകളിൽ ഒന്നാണ്.1932 ൽ ജൂലിയൻ ലെവി ഗാലറിയിലാണ് ഇത് ആദ്യമായി പ്രദർശിപ്പിച്ചത്, 1934 മുതൽ ന്യൂയോർക്ക് നഗരത്തിലെ മ്യൂസിയം ഓഫ് മോഡേൺ ആർട്ടിന്റെ (MoMA) ശേഖരത്തിലാണ് ഈ പെയിന്റിംഗ് ഉള്ളത്, . ദാലിയുടെ ഏറ്റവും പ്രസിദ്ധ രചനകളിലൊന്നാണിത് ,  "മെൽറ്റിംഗ് ക്ലോക്കുകൾ", "സോഫ്റ്റ് വാച്ചുകൾ" അല്ലെങ്കിൽ "ദി മെൽറ്റിംഗ് വാച്ചുകൾ" എന്നീ പേരുകളിലും ഈ ചിത്രം അറിയപ്പെടുന്നു ,

    സോഫ്റ്റ് വാച്ചുകൾ സ്ഥലത്തിന്റെയും സമയത്തിന്റെയും ആപേക്ഷികതയുടെ അബോധാവസ്ഥയിലുള്ള പ്രതീകമാണ്, ഒരു നിശ്ചിത കോസ്മിക് ക്രമത്തെക്കുറിച്ചുള്ള നമ്മുടെ സങ്കൽപ്പങ്ങളുടെ തകർച്ചയെക്കുറിച്ചുള്ള ഒരു സർറിയലിസ്റ്റ് ധ്യാനം എന്നാണ് ചിത്രം വ്യാഖ്യാനിക്കപ്പെട്ടിട്ടുള്ളത്  , ഇത് സൂചിപ്പിക്കുന്നത് ആൽബർട്ട് ഐൻ‌സ്റ്റൈന്റെ  ആപേക്ഷികതാ സിദ്ധാന്തം അവതരിപ്പിച്ച ലോകത്തെക്കുറിച്ചുള്ള ഒരു ധാരണ ഡാലി ഇതിൽ ഉൾപ്പെടുത്തിയിരിക്കുന്നു എന്നാണ്.   

ചിത്രത്തിന്റെ നടുക്കായി രാക്ഷസീയമായ ഒരു മനുഷ്യമുഖം ദർശിക്കാം ,
ഒരു ജന്തുവിന്റെ അവ്യക്തമായ ശരീരം പോലെയും ഇത് തോന്നിക്കും.

 സ്വപ്നങ്ങളിൽ  പ്രത്യക്ഷപ്പെടുന്നതുപോലെ  കൃത്യമായ രൂപവും ഘടനയും  നിർണ്ണയിക്കാൻ കഴിയാത്ത ഒരു രൂപമാണിത് , നിരവധി കണ്പീലികളുള്ള ഒരു അടഞ്ഞ കണ്ണ് ഈ ജന്തു രൂപത്തിന് ഉണ്ടെന്ന് നിരീക്ഷിക്കാൻ കഴിയും, അത്  ഒരു സ്വപ്നാവസ്ഥയിലാണെന്നതുപോലെ തോന്നിപ്പിക്കുന്നു.  ഉറക്കത്തിൽ ഒരാൾ അനുഭവിക്കുന്നതിനെയോ അല്ലെങ്കിൽ സ്വപ്നം കാണുന്നയാളുടെ ഉള്ളിൽ സമയം നിലനിൽക്കുന്നതിനെയോ ഇത് സൂചിപ്പിക്കുന്നു. ക്ലോക്കുകൾ സമയം കടന്നുപോകുന്നതിനെ പ്രതീകപ്പെടുത്താം. പെയിന്റിംഗിന്റെ ചുവടെ ഇടതുവശത്തുള്ള ഓറഞ്ച് ക്ലോക്ക് ഉറുമ്പുകളിൽ പൊതിഞ്ഞിരിക്കുന്നു. ഡാലി പലപ്പോഴും തന്റെ പെയിന്റിംഗുകളിൽ ഉറുമ്പുകളെ തകർച്ചയുടെ  പ്രതീകമായി ഉപയോഗിച്ചിരുന്നു. 

 പെയിന്റിംഗിൽ കാണപ്പെടുന്ന മറ്റൊരു പ്രാണിയാണ് ഓറഞ്ച് വാച്ചിന്റെ അടുത്തുള്ള വാച്ചിൽ ഇരിക്കുന്ന ഈച്ച. സൂര്യൻ തട്ടുന്നതിനനുസരിച്ച് ഈച്ച ഒരു മനുഷ്യ നിഴലിനെ ഇടുന്നതായി തോന്നുന്നു.

 1930-കളിൽ രൂപംകൊണ്ട, യുക്തിരഹിതമായ ബോധത്തെ ചിത്രീകരിക്കുന്ന, വിചിത്രമായ സർറിയലിസ പ്രസ്ഥാനത്തിന്റെ സാക്ഷ്യപത്രങ്ങളിൽ ഒന്നായി ഈ ചിത്രത്തെ കാണാം.

ആർദ്രതയും കാഠിന്യവും സമന്വയിക്കുമ്പോൾ എന്തു സംഭവിക്കും എന്ന് വരച്ചു കാട്ടുകയാണ് ഡാലി. പ്രപഞ്ചത്തിൽ സ്ഥായിയായ ക്രമങ്ങളുണ്ട് എന്ന് കരുതുന്ന മനസ്സ് കാഠിന്യത്തെ സൂചിപ്പിക്കുന്നുവെന്ന് സങ്കൽപ്പിക്കാമെങ്കിൽ, ആ ക്രമം ഉരുകിയൊലിക്കുന്നത് ആർദ്രതയെ സൂചിപ്പിക്കുന്നുവെന്നും നിരീക്ഷകർ അഭിപ്രായപ്പെടുന്നു.

തകർന്നു പോയി പൂഴിമണ്ണിൽ മുഖം പൂഴ്ത്തിയിരിക്കുന്ന ഒരു മനുഷ്യരൂപത്തെയും കാണാം. ഡാലിയുടെ പല ചിത്രങ്ങളിലും ഈ രൂപം പ്രത്യക്ഷപ്പെടാറുണ്ട്. ഇത് പൊതുവേ മാനവരാശിയെ പ്രതിനിധാനം ചെയ്യുന്ന രൂപമാണെന്നും, പ്രത്യകിച്ച് തന്നെത്തന്നെ ചൂണ്ടിക്കാണിക്കുന്ന പ്രതീകമാണെന്നും ദാലി തന്നെ വിശദീകരിച്ചിട്ടുണ്ട്.

ചിത്രത്തിന്റെ പശ്ചാത്തലത്തിൽ കാണുന്ന മലനിരകൾ മാത്രമാണ് തുടർച്ചയുള്ള ഒരേ ഒരു രൂപം എന്നു കാണാം. മറ്റു രൂപങ്ങളെല്ലാം തന്നെ ഞെളിപിരി കൊണ്ടിരിക്കുന്ന അവസ്ഥയിലാണ് ചിത്രീകരിച്ചിരിക്കുന്നത്.

നാം സ്വപ്‌നം കാണുന്ന സമയത്തും യഥാർത്ഥ സമയം കടന്നു പൊയ്‌ക്കൊണ്ടിരിക്കുന്നുവെന്നും, ഓർമ്മയെ കാലദൈർഘ്യമെന്നു വിവക്ഷിക്കാമെങ്കിൽ, വളഞ്ഞു പുളഞ്ഞു കൊണ്ടു മുന്നോട്ടു പോകുന്ന ഓർമ്മകളും ചിരസ്ഥായിയായ കാലമാണെന്നും സൂചിപ്പിക്കുകയാണ് ഡാലി എന്നും ഇതെക്കുറിച്ച് പരാമർശം ഉണ്ട്.

 ബോധാവസ്ഥയിലേതിനെക്കാൾ സ്വപ്നങ്ങളിൽ ഇമേജറി കണ്ടെത്താനുള്ള സാധ്യതകൾ ചിത്രീകരിക്കുന്ന രചനയാണ് പെർസിസ്റ്റൻസ് ഓഫ് മെമ്മറി . വടക്ക് കിഴക്കൻ കാറ്റലോണിയയിലെ (ഡാലിയുടെ സ്വദേശം) ക്യാപ് ഡി ക്രൂസ് ഉപദ്വീപിന്റെ ഒരു അഗ്രത്തെ വലതുവശത്തുള്ള പാറക്കല്ലുകൾ പ്രതിനിധീകരിക്കുന്നു. ഡാലിയുടെ പല ചിത്രങ്ങളും കാറ്റലോണിയയിലെ അദ്ദേഹത്തിന്റെ ജീവിതത്തിലെ പ്രകൃതിദൃശ്യങ്ങളിൽ നിന്ന് പ്രചോദനം ഉൾക്കൊണ്ടിരുന്നു. ഈ പെയിന്റിംഗിന്റെ മുൻ‌ഭാഗത്തെ വിചിത്രവും മുൻ‌കൂട്ടിപ്പറയുന്നതുമായ നിഴൽ പാനി പർവതത്തെ സൂചിപ്പിക്കുന്നുണ്ട്.
1954 ൽ ഡാലി ഈ ചിത്രത്തിനെ എണ്ണച്ചായത്തിൽ പുന:സൃഷ്ടിച്ചിട്ടുണ്ട്.
( പാഠപുസ്തക വിശകലനം 12-ാം ക്ലാസ് , തയ്യാറാക്കിയത് റെജി കവളങ്ങാട്)

1 അഭിപ്രായം:

സന്ദർശനം - ബാലചന്ദ്രൻ ചുള്ളിക്കാട്

സന്ദര്‍ശനം ബാലചന്ദ്രന്‍ ചുള്ളിക്കാട് പാഠവിശകലനം...റെജി കവളങ്ങാട്   പാഠസംഗ്രഹം •         സന്ദ൪ശകമുറിയില്‍‍ കണ്ടുമുട്ടുന്ന പഴയപ്രണയിക...